#Ukweli
wa mambo
Historia
ya elimu ilianza
miaka mingi kwa kuwa elimu kama sayansi haiwezi kutengwa na utamaduni wowote
wa elimu iliyokuwepo awali. Wakubwa waliwafunza wadogo wao juu ya jamii kwa
kutumia maarifa na
ujuzi waliohitaji kufahamu na mwishowe kupitisha.
Mabadiliko ya utamaduni na binadamu yalitegemea
mazoea ya kupitisha elimu. Katika jamii ambazo hazikujua kusoma, hili liliafikiwa kupitia mdomo na
kuiga. Kusimuliana hadithi kuliendelezwa kutoka kizazi kimoja
hadi kingine.
Lugha ya mazungumzo iliendelea na kuwa ishara na herufi. Kina na upana wa elimu au maarifa ulioweza kuhifadhiwa na
kupitishwa uliongezeka zaidi na zaidi. Wakati ambapo tamaduni zilianza kupanua
elimu zaidi ya ujuzi wa kawaida wa mawasiliano, biashara, ukusanyaji chakula, tunu, desturi za kidini na kadhalika, mwishowe elimu rasmi na masomo
vilifuatia. Kisomo kwa maana hii kilikuwa kimeshaanza nchini Misri kati ya 3000 na 500 KK.(3500).
Siku hizi aina fulani ya elimu ni jambo
la lazima kwa watu wote katika nchi nyingi. Kwa sababu ya ongezeko la watu na
kuenea kwa elimu ya lazima. Shirika
la elimu, sayansi na utamaduni la umoja wa mataifa (UNESCO)
limepiga hesabu ya
kwamba miaka 30
ijayo, watu wengi zaidi ulimwenguni watapata elimu rasmi katika historia ya
binadamu.
ELIMU NI NINI?
Elimu ni neno lililotoholewa/azimwa
kutoka katika lugha ya kiarabu, yaani ‘IL-MU’.
Elimu kwa maana pana ni tendo au
uzoefu wenye athari ya
kujenga akili, tabia ama uwezo wa kimaumbile wa mtu binafsi.
Katika dhana ya kiufundi; elimu ni njia ambayo
hutumiwa makusudi na
jamii kupitisha maarifa, ujuzi na maadili kutoka kwa kizazi kimoja hadi kingine.
Walimu katika taasisi za elimu huratibisha elimu ya wanafunzi wao kupitia masomo kama vile ya kuandika, kusoma,
kuhesabu (hisabati), sayansi na historia. Mbinu hii wakati mwingine huitwa masomo haswa
tunaporejelea somo la aina fulani na kwa kawaida
mbinu hii hutumiwa na maprofesa katika taasisi za masomo ya juu.
Kuna elimu
maalumu kwa wale
wanaohitaji ujuzi wa kitaaluma, kama vile wanaohitaji kuwa marubani. Juu ya hayo, kuna nafasi nyingi za elimu katika viwango
vingine visivyo rasmi kama vile majumba ya ukumbusho, maktaba pamoja na mtandao .
Haki
ya kusoma imeweza
kuelezwa kuwa haki
ya msingi ya binadamu katika kifungu cha pili cha itifaki ya kwanza ya maagano ya haki za binadamu barani Ulaya kuanzia mwaka wa 1952 ambapo wanachama wote
wanashurutishwa kuhakikisha elimu
kwa wote. Katika
kiwango cha kimataifa, mapatano ya umoja wa mataifa ya haki za kiuchumi, za kijamii na za kiutamaduni katika mwaka wa 1966 yanahakikisha haki hii katika
kifungu cha 13.
Elimu ni dhana inayorejelea namna
ambayo wanafunzi wanaweza kujifunza kitu:
·
Mwongozo hurejelea urahisishaji wa somo na hulenga kutambua
shabaha zilizobuniwa na mwalimu au mbinu zingine za kufunza.
·
Kufunza hurejelea matendo halisi ya mwalimu yanayonuia
kupasha elimu kwa wanafunzi.
·
Kujifunza hurejelea masomo yenye mtazamo unaolenga kuwapa
wanafunzi elimu, ujuzi na uwezo unaoweza
kutumika punde tu wakamilishapo kipindi cha masomo.
Masomo ya msingi huchukua kati ya miaka 5-7 ya
kwanza ya elimu rasmi. Kwa jumla elimu ya juu hujumulisha miaka 6-8 ya masomo kuanzia
mwaka wa tano au sita, lakini hutofautiana kati ya nchi na nchi. Asilimia 70 ya watoto waliotimu umri wa kujiunga na shule hujiandikisha
katika masomo ya msingi kote ulimwenguni na viwango hivi vinaongezeka .Chini ya
mpango wa elimu kwa wote ulioanzishwa na shirika la elimu, sayansi na utamaduni
la umoja wa mataifa (UNESCO), nchi nyingi zimejitolea.
Katika mifumo ya kisasa ya elimu
ulimwenguni, elimu ya shule za upili au sekondari huchukua kipindi cha pili cha
elimu rasmi ambayo hutokea wakati wa ujana wa wanafunzi. Mfumo huu hutofautiana
na masomo ya msingi ambayo ni ya lazima na ya jumla yanayofanana.
Yale ya shule za upili ni teule na ya
hiari. Shule hizi hujulikana kama sekondari, shule za upili, shule za kati,
vyuo au shule za ujuzi wa kitaalamu kulingana na kipindi au mfumo unaofuatwa.
Maana ya dhana hizi hutofautiana kutoka
mfumo mmoja hadi mwingine. Mpaka kamili kati ya elimu ya msingi na ya upili
hutofautiana kutoka nchi moja hadi nyingine. Tofauti hizi zipo hata katika nchi
lakini kwa kijumla hutokea kati ya mwaka wa saba na wa kumi wa kusoma.
Elimu ya sekondari hutokea katika umri
wa ujana. Nchini Marekani na Kanada elimu ya msingi na sekondari kwa pamoja hurejelewa
kama elimu ya K-12 na katika nchi ya Nyuzilandi, elimu hii hurejelewa kama elimu ya miaka 1-13.
Azma ya elimu ya sekondari ni kutoa maarifa ya kawaida, kutayarisha wanafunzi
kwa elimu ya juu au kuwafunza watu kazi moja kwa moja.
Elimu ya sekondari iliibuka nchini
Marekani mwaka wa 1910 na ilisababishwa kuwepo kwa biashara kubwa na maendeleo ya
kiteknolojia viwandani. Ili kuafikia mahitaji ya kazi, shule za upili
zilijengwa na mtaala uliolenga maarifa ya kazi za ofisi ukazinduliwa. Hii ilibainika kuwa njia ya
manufaa kwa mwajiri kwani uimarishaji wa huduma za kibinadamu uliwafanya
waajiriwa kuwa madhubuti kazini na kushusha gharama kwa waajiri huku waajiriwa
wakinufaika na mishahara minono ikilinganishwa na waliokuwa na elimu ya msingi
pekee.
Barani Ulaya, shule za sarufi au
akademia zilikuwepo hata katika miaka ya 1500. Shule za umma au zile za kulipa karo au
hata shule za ufadhili na wakfu zina historia ndefu zaidi.
Elimu ya juu, yaani ile baada
ya shule ya upili au elimu ya awamu ya tatu, si ya
lazima. Elimu hii kwa kawaida hujumlisha viwango vya shahada pamoja na elimu ya ujuzi wa
kitaalamu.
Kwa jumla elimu ya juu hutolewa
na vyuoni na vyuo vikuu na huambatana kutolewa kwa vyeti, stashahada za diploma na shahada za digrii kitaaluma.
Masomo ya juu hujumuisha elimu, utafiti
na huduma za jamii katika uwanja wa
elimu, hujumulisha viwango vya shahada ya kwanza na nyingine za juu. Elimu ya
juu aghalabu huhusu kufuzu katika kiwango cha shahada ya kwanza, ya uzamili na ya uzamifu.
Idadi kubwa ya watu katika nchi
zilizoendelea (hadi kufikia asilimia 50) wameweza kupata elimu ya juu wakati
fulani maishani mwao. Kwa hiyo, elimu ya juu ni muhimu kwa uchumi wa taifa, ni
kiwanda cha pekee ambacho huzalisha wafanyakazi walioelimika.
Katika nchi
maskini serikali
zinatakiwa kuongeza mikopo kwa wanafunzi wa vyuoni ili waweze kupata elimu hiyo
na kusonga mbele, kwa kuwa elimu ni ufunguo wa maisha.
Elimu
ya watu wazima
Elimu ya ngumbaru au ya watu wazima imekuwa kawaida katika nchi nyingi.
Elimu hii huchukua maumbo mengi yakiwemo elimu rasmi darasani, elimu ya binafsi
na masomo
ya mtandao. Idadi fulani
ya kozi za kazi maalum kama vile elimu
ya mifugo, masuala
ya madawa, uwekezaji, uhasibu na kozi nyinginezo kwa sasa hupatikana mtandaoni.
Elimu mbadala
Elimu mbadala, ambayo pia hujulikana kama elimu isiyo rasmi, ni dhana yenye maana pana na inayoweza
kutumiwa kurejelea aina zote za elimu zilizo nje ya elimu ya kawaida (kwa
watu wote na viwango vyote vya elimu).
Hujumuisha si tu mitindo ya elimu
inayokusudiwa wanafunzi wenye mahitaji ya pekee, lakini pia mitindo inayolenga
hadhira ya jumla na kutumia mitindo na falsafa badala ya elimu.
Elimu mbadala mara nyingi huwa matokeo
ya mabadiliko katika elimu yaliyotokea katika misingi mbalimbali ya falsafa ambayo kwa kawaida ni tofauti na elimu ya jadi naya
lazima. Mabadiliko mengine yana misingi ya kisasa, kiutafiti au kifalsafa, il-hali
mengine ni miungano isiyo rasmi kati ya walimu na wanafunzi wasioridhika na
masuala fulani ya elimu hiyo ya jadi.
Elimu mbadala hii ambayo ni pamoja na
shule za tabia, shule mbadala, shule zinazojitegemea na masomo ya nyumbani hutofautiana pakubwa, lakini zote
hutilia maanani umuhimu wa idadi ndogo ya wanafunzi darasani na mahusiano ya karibu
kati ya wanafunzi na walimu. Vilevile husababisha hali ya umoja.
Elimu ya asili
Kuongezwa kwa ruwaza za elimu ya asili (mbinu
na maudhui yake) ndani ya elimu badala katika eneo la mfumo wa elimu rasmi
na elimu isiyo rasmi kumewasilisha kipengele muhimu kilichochangia ufanisi wa
mfumo wa elimu asili kwa wanajamii asili walioamua kufuata njia hii; hii ikiwa
ni pamoja na wanafunzi na walimu.
Kuingizwa kwa mbinu za asili kama vile
kujua, kusoma, kuelekeza, kufunza na kusoma kama njia nzuri ya kuhakikisha kuwa
wanafunzi/wanagenzi na walimu/waelekezi wanaweza kufaidika kutokana na elimu
kwa njia ya kiasili iliyokuza, kutumia na kuendeleza uhamasishaji wa tamaduni
za kiasili.
Kwa wanafunzi au wagenzi na walimu au
waelekezi, kuwekwa pamoja kwa mbinu hizi na mara nyingi huongeza matarajio na
matokeo ya elimu. Hili huafikiwa kwa kutoa elimu inayooana na taswira zao za
asili, mazoea na mitiazamo yao ya ulimwengu. Kwa wanafunzi na walimu wasio wa
asili, elimu ya aina hii ina athari ya kuongeza ufahamu wa tamaduni zao za
kibinafsi na mazoea ya jumla ya umma na watu wanaowazunguka, hivyo basi kukuza
heshima na kuthamini tamaduni za wanajamii hizo.
Katika elimu na mafunzo, kujumuishwa
kwa maarifa ya kiasili, tamaduni, maono, mitazamo na dhana katika mitaala,
vifaa vya kuelekeza na vitabu vya kozi vina athari kubwa kama ile ya kujumuisha
mbinu za asili katika elimu ambayo hunufaisha walimu na wanafunzi katika
usambamba wa masomo, kufaulu na matokeo ya masomo hayo; ambayo hunufaisha
walimu na wanafunzi katika usambamba wa masomo, kufaulu na matokeo ya masomo
hayo. Walimu na wanafunzi wa kisasa wana heshima, hamasa na maridhio kwa jamii
na watu wa kienyeji kutokana na elimu husishi wanayopata.
Mfano mkuu unaoonesha mbinu na maudhui
ya asili yanaweza kukuza matokeo yaliyotajwa hapo juu, undhihirika katika elimu
ya juu nchini Kanada. Kwa sababu ya sheria fulani, dhamira ya kuongeza
mafanikio kwa wanafunzi wa elimu asili na kukuza maadili ya jamii ya
kitamanduni.Kuingizwa kwa mbinu na maudhui ya asili katika elimu huonwa kuwa
jukumu na wajibu wa serikali na taasisi za elimu zenye mamlaka. ITAENDELEA.........
No comments:
Post a Comment